500ae - Cần là có anh em
500ae Corp

Nền tảng cộng đồng Crowdsourcing cho các Startups

Sự phát triển Offshore và Crowdsourcing

Ngành công nghệ thông tin của Việt Nam có nhiều công ty “Phát triển từ ngoài khơi”. Vì Việt Nam có nguồn lao động giá rẻ, nên đó là việc tổ chức phát triển những hệ thống để tiết kiệm chi phí. Có những ý kiến khẳng định cho là để nâng cao chất lượng sản phẩm và cắt giảm chi phí và cũng có ý kiến phủ định cho đó là  phá hoại thị trường một cách không lành mạnh. Nếu có những ý kiến cho đó là điều tất nhiên do sự tác động tích cực lẫn tiêu cực của toàn cầu hóa và sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật thì cũng có ý kiến cho rằng sẽ phát sinh ra chất lượng kém và những nguy cơ và đặt nền móng cho sự cải thiện.

Ý kiến nào đúng thì tùy vào người đọc nhưng tôi muốn giới thiệu những điều kiện trong doanh nghiệp của những nơi có cấu tạo giống như vậy.

Trước khi đi vào thị trường thế giới, phải phát triền offshore là đầu tiên phía crowdsourcing đã thay đổi sớm hơn.

Crowdsourcing và Phương tiện truyền thông xã hội

Crowdsourcing có 2 nguồn thông tin cung ứng.

Một là chủ nghĩa lý tưởng của internet, đặt niềm tin vào trí tuệ của đám đông, lấy đó làm đòn bẫy. Cái còn lại chính là nguồn lao động  giá rẻ.

Crowdsourcing có hai mặt, nó được sinh ra cùng thời kì với SNS. SNS đã được sử dụng giống như việc ta tôn sùng một vị thần làm thay đổi thế gian. Nó như là một công cụ giết thời gian, Crowdsourcing cũng là một khía cạnh mạnh mẽ của nguồn lao động giá  giá rẻ. Nhưng với việc che giấu sự suy thoái bên trong, việc thay đổi (lột xác) như  thế sẽ rất tệ. Cũng giống như SNS, trên thực tế thì phải nắm bắt được. Nếu mà nói tại sao, còn tùy thuộc vào mỗi lao động, mỗi thị trường có cách giao dịch riêng. Nếu kỹ thuật tiến bộ thì nó sẽ thay đổi. Thị trường nói chung thì phản ánh đúng. Để hợp với thực tế thì việc thay đổi hình dạng có thể nói đó là một tiến hóa.

Bốn loại crowdsourcing

Theo bài kí sự Teresa Meek đăng trên Forbs.com ngày 6/6/2013, Hiện nay crownsourcing được chia làm 4 loại.

Crowdsourcing: Great For Your Business (A Handy Primer)

http://www.forbes.com/sites/netapp/2013/06/06/crowdsourcing-for-business/

Microtask: chỉ định những công việc đơn giản

Macrotask: Nhận sự giúp đõ những phần việc đã được cắt nhỏ từ những nghiệp vụ phức tạp.

Contest: tuyển dụng bằng sự cạnh tranh giữa các cá nhân.

Idea: Nhận được sự đề suất những phương pháp giải quyết về những vấn đề phức tạp từ người ngoài.

Để tìm kiếm và phiên dịch những bài ký sự về các loại crowdsourcing, xin tham khảo bài ký sự ở trang web crouwdinfo.com bằng tiếng Nhật.

Crownsourcing sẽ được giải thich kỹ hơn ở đây

http://www.crowdinfo.jp/2013/06/09/crowdsourcing-primer/

Sư phát triển ngoài khơi mang ý nghĩa cổ điển là microtask ở crowdsourcing. Đó là viêc giao phó những việc mã hóa đơn giản như việc nhập trương mục và thiết kế chi tiết, cho những nước có nguồn nhân công giá rẻ.

Tuy nhiên, thực tế là không hẳn có những công việc đơn giản như vậy, sự biến đổi của môi trường kỹ thuật và sự thay đổi yêu cầu đều sớm. Vì vậy trên thực tế công việc gần hơn với microtask.

Crowdsouring có thể phân chia biên giới quốc gia không?

Nếu nói theo cách thông thường của ngày nay, Nền tảng Crowdsourcing của Việt Nam, có lẽ nó là Viet Freelance. Nhưng thực tế, nó có chính xác hay không, thì chúng ta không thể đưa ra những phán xét một cách rõ ràng được. Nếu mà nếu tại sao, thì đó là vì, nếu tôi là người lao động tự do ở Việt Nam, tìm kiếm công việc trả lương bằng tiền yên hoặc đô la, dù không tìm được đơn đặt hàng trong nước thì tôi có thể bắt đầu làm việc ở  oDesk.

Trong bài viết này, đại khái chúng tôi chỉ đưa ra khái niệm sơ lược, chúng tôi sẽ có những bài viết chuyên sâu về đề tài này hơn

Site Footer