500ae - Cần là có anh em
500ae Corp

Mấy cái hay về Inbound Marketing

Như đã hứa, mình dự định sẽ chia sẻ về Inbound Marketing nhưng bữa giờ không có thời gian. Hôm nay “tức cảnh sinh tình”, trong lúc vắt tay lên trán tìm “giấc mơ trưa” không được, thôi thì dành ít phút để chia sẻ mấy điều tâm đắc về Inbound Marketing. Đầu tiên, hồi xưa mình cảm thấy có rất nhiều người làm marketing hay, nhất là dân MMO. Ừ, biết là hay đấy, cũng học võ vẽ một chút về digital, SEO… nhưng mãi vẫn chẳng hiểu tại sao họ có thể làm marketing tốt đến như vậy. Đến khi chạm tay vào cuốn sách Inbound Marketing, liên kết lại với tất cả những gì từng biết mình mới thấy Inbound Marketing chính là nguyên lý tạo nên các chiến thuật digital marketing, nền tảng hiện tại như Trạm Đọc, Kênh 14, VC Corp, ATP Software… . Thế thì Inbound Marketing là gì?
Lội lại dòng lịch sử, mục đích của các chiến dịch marketing truyền thống của các brand tiêu dùng lớn đó là đưa hình ảnh sản phẩm “ám thị” vào đầu óc của người dùng. Nghĩa là nếu bạn nghĩ về nước ngọt, bạn sẽ nghĩ đến Coca Cola, nếu nghĩ đến xe máy sẽ nghĩ đến Honda. Và các hàng này thi nhau đổ tiền cho quảng cáo, cạnh tranh nhau để nhồi nhét brand vào tâm trí người dùng… Phương pháp đó có thể gọi là Outbound Marketing, hình ảnh dễ tưởng tượng là một chiếc loa công suất lớn dồn dập hét thật to thông điệp cho càng nhiều người nghe càng tốt. Quay trở về Inbound Marketing. Ở những năm 2004, khi xu hướng blogger nở rộ và manh nha sự xuất hiện của các mạng xã hội lớn, một blogger kiêm sinh viên cao học MIT tên là Dharmesh nhận ra rằng nếu thực hiện Outbound Marketing theo hướng truyền thống thì chi phí quá lớn và với nhiều nguồn thông tin, người dùng dần “miễn dịch” với các quảng cáo, nghĩa là chi phí quá lớn so với hiệu quả.
Đồng thời anh này cũng chứng minh được hiệu quả của Inbound marketing khi không hề có ngân sách cho việc quảng cáo lại có thể nhận được lượng truy cập lớn và sự quan tâm thậm chí còn nhiều hơn các công ty sở hữu những đội ngũ marketing chuyên nghiệp và ngân sách khổng lồ dành cho việc quảng cáo, thông qua blog của mình.
Thế là ông này mới nghĩ ra triết lý về Inbound Marketing, với lập luận là thay vì một “chiếc loa”, Inbound marketing là một “thỏi nam châm” hút khách hàng về phía mình bằng những nội dung mà người dùng quan tâmthích thú, từ đó thu hút xây dựng niềm tin ở khách hàng .
Và rồi sau này, Dharmesh cùng cộng sự của mình đã tạo ra một trong những công ty Martech hàng đầu thế giới tên là Hubspot.
Ơ, thế mình tâm đắc Inbound marketing ở chỗ nào? :v
Đầu tiên đó là ngày xưa mình rất hay nghe câu “Content is King/Queen”, cơ mà không hiểu tại sao Content lại nghiễm nhiên ngồi ở “ngai sắt”. :v
Sau đó dựa vào các nguyên lý của Inbound Marketing, mình hiểu rằng Content chính là toàn bộ nguyên liệu, chất đốt để làm nổ động cơ Inbound Marketing. Trong Inbound Marketing có 2 vấn đề: Làm sao để nội dung thu hút và làm sao để tối ưu hóa việc người dùng tiếp cận Content? Hiện nay, khi vẫn đề về kỹ thuật tối ưu hóa, SEO,… trở nên bão hòa, thì Content chính là mấu chốt quyết định thành công.
Thế nhưng, không dừng ở đó cuốn sách Inbound Marketing (First News sắp ra mắt tháng sau) còn cho mình một từ ngữ, mà đối với mình nó vô cùng đắt giá. Đó là câu trả lời cho câu hỏi Content như thế nào là hay?
Như mọi người đã biết, mình làm báo khá nhiều, nhưng trước đó, tiêu chí của mình về một bài viết “viral” dựa rất nhiều vào “linh cảm”: bài đó có nhắc đến tên tuổi nổi tiếng không, bài đó có chủ đề trending không, bài đó nội dung có ích không…?
Inbound Marketing đã trả lời câu hỏi đó của mình bằng đáp án “Content Đáng chú ý”.
Đối với mình, “đáng chú ý” là một từ ngữ rất gọn nhưng đầy đủ và rất sắc xảo, bao quát cả tất cả những tiêu chí mình nghĩ tới, và cho mình một chỉ dẫn để định lượng việc gia giảm gia vị cho một “món ăn ngon”.
Cuốn sách Inbound Marketing cũng chỉ ra có 2 cách để Content của bạn trở nên đáng chú ý.
Cách thứ nhất là nội dung của nó cực kỳ sâu với đối tượng bạn tiếp cận. Ví dụ bạn là người nấu ăn ngon nhất, chia sẻ những thứ chỉ bạn biết không ai biết thì nội dung của bạn là đáng được xem nhất so với tất cả những người nấu ăn còn lại. => Đáng chú ý.
Cách thứ hai là “vượt qua giới hạn”, cách này giống như giới Showbiz thường làm. Ví dụ như tại sao Nhã Phương có thể tha thứ cho Trường Giang, tại sao anh này có thể cắm sừng chị kia… => Đáng chú ý.
Ngoài ra là việc mở rộng thêm các đề tài gây sợ hãi, shock, sex… đều là những cách để gây chú ý.
Tuy nhiên, đó là những con đường tà đạo. Còn triết lý của Inbound Marketing là “nếu bạn mang lại điều gì tốt cho khách hàng, công ty của bạn mới có thể phát triển trong dài hạn”.
Đối với mình mà nói, nếu mình chấm một bài viết, thì bài viết đó sẽ được 6-7 điểm nếu nội dung nó hay- có ích, và được 8-9 điểm khi nội dung không những hay mà còn đáng chú ý 🙂
Điểm thứ hai mà mình tâm đắc ở cuốn sách Inbound Marketing là founder của Hubspot đã tận tình chia sẻ guidelines về cách xây dựng một team Inbound Marketing.
Đầu tiên là về con người với mô hình DARC.
D = Hire Digital Citizens: Tuyển dụng công dân số
A = Hire for Analytical Chops: Tuyển vì khả năng phân tích
R = Hire for Web Reach: Tuyển dụng vì phạm vi tiếp cận trên mạng
C = Hire Content Creators: Tuyển dụng người sáng tạo nội dung
Trong đó, khái niệm “Công dân số” khá thú vị khi Hubspot định nghĩa “ Công dân số là những người gắn bó với thế giới trên Internet – họ cảm thấy thoải mái với không gian mạng và sống ở đó như một phần cuộc đời họ”.
=> Nếu ngày xưa mà mình biết điều này thì mình đã biện hộ với mẹ mình là Công dân số khi la lê trên các forum, Youtube…🙂)
Ờm còn rất nhiều thứ hay ho, nhưng trong thời lượng phát sóng mình xin chia sẻ những điều mình tâm đắc nhất trước thôi. Các bạn có thể tìm mua cuốn sách Inbound Marketing sau 1 tháng nữa.
FB Tran Thanh Huyền

Site Footer