500ae - Cần là có anh em
500ae Corp

LUẬN BÀN THẤT BẠI TRONG KINH DOANH CÀ PHÊ

[CẢNH BÁO] Bài viết có thể gây ức chế vì quá dài và quá phũ phàng, ai lười đọc thì kéo xuống cuối sẽ có phần tổng hợp nhé. Tôi sẽ không PR hay bán buôn gì ở trong bài viết này hết. Đây là kinh nghiệm của một người đã nhiều lần vấp té trong nhiều lĩnh vực, nên mang tính cá nhân cao. Xin mọi người thông cảm.
———————————————————–
Xin chào tất cả mọi người, chắc hẳn trong số chúng ta ai cũng đã từ một lần ngồi đồng trong một quán cà phê đẹp lung linh nào đó, thả hồn vào những bản nhạc, đắm chìm trong không gian vừa mát mẻ vừa ấm áp và thơm dậy mùi cafein đầy kích thích rồi phải không? Ta chỉ nhìn dòng người ra vô mà ước chừng thu nhập của các chủ quán rất khá lắm và ta mong cũng có một ngày nào đó đc làm chủ một hoặc một chuỗi các cửa hàng như vậy. Ta yêu thích nó, muốn dấn thân và trải nghiệm nó. Nhưng sự thực ra sao, chỉ có bên trong mới biết rõ nhất. nếu bạn nào nuôi ước mộng cho mình thì tôi biết các bạn đa số đang chìm đắm trong những giấc mộng đẹp, tuy nhiên, xin hãy xem hết bài này để chuẩn bị đầy đủ kiến thức cho mình nhé.
Hôm nay, bằng chính những trải nghiệm cá nhân, tôi xin phép chia sẻ và phân tích những sai lầm trong lĩnh vực đầy mê hoặc này.
1/ Thói quen và nhu cầu của khách hàng:
Tôi nghĩ tôi khác biệt, tôi có những công thức ngon, không gian đẹp, nhân viên xịn, và tiếng lành đồn xa, khách hàng sẽ tự tìm đến tôi ngày một đông theo thời gian? Nhưng tôi đã lầm, hiện tại có bao nhiêu quán cà phê ngon, không gian đẹp, nhân viên chiều khách đang hoạt động? Tôi chẳng đếm xuể, còn về thức uống ngon, đồ uống được gọi là dấu ấn của quán thì cũng không thể hài lòng hết tất cả khẩu vị của khách hàng được. Người khen thì ít mà người chê thì nhiều.
Vậy chuyện gì đang xảy ra đối với thói quen và nhu cầu của khách hàng? Tôi nhớ lại khi tôi tụ tập đi ăn uống, cà phê ở đâu đó, thì cứ 10 cuộc hẹn thì 9 lần đều ra những quán quen hay gần nhà hoặc của tôi hoặc của họ. Như vậy, trong tình hình có quá nhiều quán cà phê mọc lên na ná nhau thì khách hàng thường hay bị choáng ngợp và có xu hướng chọn quán quen thuộc để tán dóc, làm việc chứ không nhất thiết là đồ uống phải xuất sắc, chứ không phải mỗi lần tôi hẹn ai đều phải nặn óc suy nghĩ, so sánh giữa quán này, quán kia, xa hay gần. Đó là vấn đề đầu tiên, nhu cầu của khách hàng đã thay đổi và thói quen của họ là trung thành với các nơi quen thuộc. Bây giờ các bạn sẽ thắc mắc rằng tại sao không tiếp thị, quảng cáo, khuyến mãi, tặng quà các kiểu cho khách hàng, mời bạn đọc lại số 1 và sau đó qua mục số 2.
2/ Nguồn vốn
Đây được coi là điều kiện tiên quyết đầu tiên nhưng tại sao tôi lại đặt ở mục 2? Để các bạn có thể nhìn nhận lại giá trị bạn mang đến có làm thỏa mãn những gì khách hàng đang thiếu không, sau đó bạn mới rót vốn vào để mà làm. Quay lại vấn đề nguồn vốn. Nếu gia đình bạn giàu có, chống lưng cho bạn với nguồn vốn hàng tỷ đồng thì tôi xin phép thảo luận sau, tuy nhiên đặt vấn đề bạn muốn kinh doanh từ quán cà phê, muốn làm giàu từ nó, bạn có 100, 200 hay 500 triệu cũng chẳng thấm vào đâu cả. Bạn thuê nhà một tháng cho 10 triệu đi, nghe có vẻ ít đó, nhưng liệu bạn có gồng gánh nổi khi bạn phải gồng ghánh các chi phí khác như tiền thi công quán, quầy pha chế và bàn ghế (chiếm khoảng 50% tổng chi phí đầu tư ban đầu), nguyên liệu, tiền bảo quản (chiếm khoảng 25% mỗi tháng), trả lương (30% mỗi tháng), tiền điện? Đó là các con số % nhẹ nhàng được tôi đưa ra thôi đó, thực tế còn thảm khốc hơn nhiều.
Mấu chốt là trước khi kinh doanh hay hợp tác làm chung, các bạn nên nhìn từ dưới lên chứ không phải nhìn độ lộng lẫy, hoành tráng của các danh tiếng khác như SB, MD, DD, TN,… (Xin phép được viết tắt). Vì các công ty của họ nguồn vốn cả trăm triệu đô cho tới cả tỷ đô, chưa kể họ kinh doanh đa ngành nghề, lỗ đầu này thì bù được đầu kia. Hàng tháng lỗ vài trăm triệu với họ chẳng là gì, vì họ sống một phần là đã có thương hiệu và khai thác được thương hiệu đó. Trong khi đó, tôi là ai? Chẳng ai cần phải biết. Tôi chạy quảng cáo tốn tiền, chẳng ai quan tâm, toàn fan ảo chẳng tương tác bao giờ…

3/ Marketing
Xin hỏi có bao giờ bạn gặp được quá 10 quán mà thay vì quảng cáo sản phẩm của họ, những điểm mạnh của họ thì họ lại quan tâm tới sức khỏe của khách hàng hay cộng đồng chưa? Đa số là những quảng cáo về nước uống, các món signature. Và rất tiếc là các hoạt động vì cộng đồng lại rơi vào các thương hiệu lớn mà tôi đã đề cập, vì sao lại vậy? Quay lại việc họ đã có thương hiệu và kiếm được tiền từ thương hiệu của họ chứ không phải khổ sở đi nhặt từng đồng bạc cắc, và xây dựng lại từ đầu nữa. Nhìn lại mình thì trong khi đang loay hoay làm sao cho đỡ lỗ vốn thì làm sao tôi có đủ 100% tâm trí lẫn tài chính mà tập trung cho các hoạt động mang lại giá trị cho khách hàng và xã hội đầy đủ được, mà đó lại là hình thức marketing hiệu quả, gây ấn tượng nhất nhất trong thời đại hiện nay, làm khách hàng nhớ tới bạn nhất và tạo dựng lòng tin của họ rằng từng đồng tiền họ sử dụng trong các thương hiệu đó đều cực kỳ có giá trị và có ý nghĩa. Điều đó giống như là khách hàng đã được nâng lên một tầm cao mới vậy.
———————————————————-
KẾT
Không phải ngẫu nhiên mà Tiến Sĩ Alan Phan đã nói một câu có vẻ bông đùa rằng, nếu ông ấy ghét ai thì sẽ xúi họ mở nhà hàng. Bên trên là những kinh nghiệm từ chính bản thân tôi đã đúc kết ra sau một thời gian dài cùng các cộng sự vật lộn khổ sở với ngành nghề này. Nói đi thì phải nói lại, kinh doanh cà phê không phải toàn màu hồng nhưng cũng không phải là quá đen, NẾU bạn có sự chuẩn bị tốt nhất cho chuyên môn, cho kiến thức, sự lì lợm và nhanh chóng đổi mới sáng tạo. Hiện nay tôi và các cộng sự đã đổi mới mô hình kinh doanh và dần nhận được các tín hiệu tốt, mặc dù vẫn còn đang khắc phục hậu quả nhưng tôi tin rằng với những vấp ngã mình học được thì không những tôi vẫn sống được với niềm đam mê cà phê mà còn có cơ hội phát triển hơn với nó.
Ngoài 3 vấn đề lớn tôi nêu bên trên, còn những khuyết điểm nhỏ xin phép được tổng hợp ngắn ở đây và nói tới nếu có cơ hội như: Sự cạnh tranh khốc liệt cả trong nội bộ và từ bên ngoài của ngành cà phê; Kinh nghiệm quản lý non kém của các tay ngang có thể dẫn tới sự trả giá lớn về tài chính; Mặt bằng cũng là yếu tố quan trọng, nếu bạn gặp trúng chủ nhà không tốt thì sớm muộn cũng ra đi, mặt bằng ở những nơi có rào chắn, bên cạnh chợ dù giá rẻ nhưng cũng phải cân nhắc; Dàn trải quá nhiều sản phẩm như các loại đồ ăn, sữa chua, trà sữa, nước ép, bánh trái cũng có thể chi phí đội lên hơn nhiều lần.
Xin cảm ơn những ai đã đọc tới đây. Bên dưới đây sẽ là tổng hợp những gì tôi đã viết. Thân chào các bạn và hẹn gặp lại mọi người trong các bài về kinh nghiệm cá nhân khác về sau.
—————————————————————
PHẦN TỔNG HỢP:
1/ Bạn quá tự tin vào những gì quán mình có như đồ uống ngon, nhân viên được đào tạo tốt, nhiều khuyến mãi nhưng nhu cầu khách hàng đã thay đổi, họ không quan tâm và chỉ cần nơi để gặp gỡ, trò chuyện, làm việc và họ chỉ tin tưởng đến những nơi quen thuộc vì ngành cà phê này đã quá bão hòa.
2/ Nguồn vốn: 500 triệu chẳng là gì khi bạn mơ ước mở một hoặc một chuỗi các quán cà phê. Để kinh doanh ngành nghề này, ngoài nguồn vốn rất lớn đổ vào, hoặc bạn cần phải có thương hiệu, nếu không sớm muộn gì cũng ôm cục nợ.
3/ Marketing: Đa số là đều quá chú trọng vào PR mỗi thương hiệu và đồ uống của mình hoặc mình quá nhỏ để người ta có thể thấy được mình làm gì. Trong khi đó, các thương hiệu lớn với những gì họ có sẵn, mỗi hành động marketing của họ không những làm nổi bật mình lên mà còn làm hài lòng mỗi khách hàng sử dụng sản phẩm của họ.
Và các nguyên nhân phụ khác như: Sự cạnh tranh khốc liệt cả trong nội bộ và từ bên ngoài; Kinh nghiệm quản lý tay ngang; Mặt bằng; Dàn trải quá nhiều sản phẩm;…
Nguồn tham khảo từ: Tiến Sĩ Kinh Tế Alan Phan, và kinh nghiệm từ chính bản thân.

Site Footer