500ae - Cần là có anh em
500ae Corp

Khởi nghiệp công nghệ nhưng bản chất vẫn phải theo luật và theo game của ngành

Vụ án tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng giữa Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) và Công ty TNHH Grab không chỉ là câu chuyện cạnh tranh. Việc quản lý xe công nghệ còn nhiều chuyện cần hoàn thiện hơn.
Gắn mào xe công nghệ: nên hay không?
Grab luôn cho rằng họ chỉ là một hãng công nghệ, chứ không phải là một hãng kinh doanh vận tải. Nhưng thực tế mô hình kinh doanh của họ không đơn thuần chỉ có công nghệ.
Thực tế hoạt động tại Việt Nam, Grab đã tham gia thị trường vận tải bằng việc áp đặt giá cước, điều chỉnh giá cước theo khung giờ, áp đặt tỉ lệ phần trăm ăn chia với lái xe cũng như các chương trình khuyến mãi cho khách hàng và tài xế. Nhưng khác với các hãng taxi truyền thống, Grab đã ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý và điều phối xe giúp tối ưu hiệu quả và giảm giá thành so với taxi thông thường.
Nếu đã có những hoạt động kinh doanh như taxi, Grab phải được quản lý như một hãng taxi, vậy mới công bằng và bình đẳng trên thị trường taxi. Vấn đề đang gây tranh cãi hiện nay là những xe tham gia Grab có cần phải gắn mào taxi hay không?
Quyền lợi của người lao động và khách hàng
Trong dự thảo nghị định mới về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô (thay nghị định 86/2014) cũng cần phải lưu ý tới vấn đề an toàn tài sản và tính mạng cho hành khách, gồm an toàn thông tin dữ liệu khách hàng và an toàn về tài sản và sinh mạng.
Cần phải có quy định cụ thể đảm bảo tuân thủ các yêu cầu về bảo mật thông tin khách hàng và có chế tài xử phạt thật nặng nếu để mất an toàn thông tin cá nhân khách hàng. Cũng cần có quy định đảm bảo an toàn về tài sản và thể chất cho hành khách khi tham gia phương tiện taxi công nghệ.
Một điểm nữa cũng cần phải xem xét trong mô hình hoạt động của taxi công nghệ là chuyện quyền lợi của người lao động khi tham gia chạy xe công nghệ. Họ luôn ở vị trí bất lợi, không được quan tâm về phúc lợi, không được tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế,… Họ làm việc trong một môi trường đầy rẫy rủi ro rình rập trên đường nhưng không hề được bảo vệ.
Phần đông người tiêu dùng – khách hàng xe công nghệ hài lòng với dịch vụ của họ có ưu thế vì giá rẻ. Họ không quan tâm vì sao xe công nghệ rẻ hơn các loại hình xe khác. Và cũng không mấy ai thấu hiểu những thiệt thòi của người lao động – tài xế xe công nghệ.
Cần nghiên cứu xem xe công nghệ sẽ phải thực hiện nghĩa vụ đóng bảo hiểm xã hội cho đội ngũ đối tác là lái xe của họ hay không?
Câu chuyện quản lí taxi công nghệ vẫn còn rất nhiều tranh cãi xoay quanh. 500ae nghĩ sao về việc này? Có nên đưa loại hình taxi này vào KHUÔN KHỔ?

Site Footer