500ae - Cần là có anh em
500ae Corp

Câu chuyện phát triển ứng dụng đạt 1 triệu lượt tải

0-QruT3gpk5pkk11Wf

Đây là câu chuyện về một ứng dụng mà tôi đã xây dựng trong 6 giờ, đạt được 2,3 triệu lượt tải, mang lại cho tôi thu nhập toàn thời gian và được mua lại sau 18 tháng.

Ấp ủ ý tưởng

Tôi muốn làm một ứng dụng trong một buổi tối mà không muốn nói với người nào khác về nó và thử một số cách xem mình có thể thành công với nó hay không. Tôi nghĩ có lẽ mình có thể kiếm được vài nghìn lượt tải và vài trăm đô cho ứng dụng nho nhỏ của mình.

Tôi cần một ý tưởng về một lĩnh vực mà mình không cần phải biết chút kiến thức chuyên môn nào, và không gì tốt hơn bằng một ứng dụng về thể dục. Lúc bấy giờ, 7 Minute Workout khá được quan tâm trên những trang như New York Times và Hacker News, vì thế tôi đã có sẵn một lượng người dùng cho ý tưởng này rồi.

Ứng dụng tập thể dục 7 Minute Workout đã ra đời với hai mục tiêu chính sau:

  • Giới thiệu về 12 bài tập luyện.
  • Sử dụng giọng nói để thông báo cho người sử dụng thời điểm chuyển bài tập và nội dung bài tập tiếp theo.

Do thời gian tương đối ngắn nên tôi đã loại bỏ một số chức năng như hỗ trợ iPad, điều chỉnh thời gian tập, sắp xếp các bài tập ngẫu nhiên, chia sẻ trên mạng xã hội…

Xây dựng ứng dụng

Sau sáu giờ miệt mài (5 giờ viết code và ghi âm giọng nói, 1 giờ thiết kế icon và chụp screenshot ứng dụng), tôi đã cho ra đời ứng dụng 7 Minute Workout:

1-NaOy_fwMIsuIqpeJZ49d6A

Tôi khá là ngạc nhiên khi cái tên “7 Minute Workout” vẫn có thể được sử dụng. Tôi đoán rằng chắc phải có cả tá ứng dụng cùng tên đang chờ được đánh giá, và tôi đã đúng.

Những nỗ lực marketing ban đầu

Phiên bản 1.0 được duyệt

Mất đến 6 ngày để ứng dụng của tôi được duyệt và tôi vẫn chưa cho ai biết về chuyện đó (ngay cả vợ tôi).

Vào lúc đấy, cũng có vài ứng dụng 7 Minute Workout xuất hiện trên Store và mục tiêu trong tuần đầu tiên của tôi là cứ để mọi việc diễn ra một cách tự nhiên mà không cần gây ra bất cứ sự chú ý nào cả.

Tôi đã nghĩ mình chỉ có thể kiếm được một chút đỉnh từ ứng dụng này, nhưng không ngờ nó lại bán được với số lượng cũng khá là ổn định.

0-0tbzPy6jrmKmHatK

Phiên bản 1.1 – Marketing

Tôi quyết định phiên bản 1.1 sẽ hoàn toàn liên quan đến marketing. Vì thế, tôi đã thêm chức năng chia sẻ lên Facebook, Twitter và Email khi một bài tập kết thúc và một lời nhắc nhở mọi người đánh giá cho ứng dụng khi hoàn thành xong bài tập thứ ba.

Cùng với đó, tôi đã gửi email đến 10 trang web nổi tiếng về đánh giá ứng dụng kèm theo 4 promo codes cho mỗi email gửi đi. Nhưng mọi chuyện dường như không tốt như tôi mong đợi. Không có một phản hồi nào từ các trang web trên cả, ngoại trừ một trang chia sẻ 4 promo codes trên trang Twitter của họ. Thậm chí những trang còn lại còn không cài đặt thử ứng dụng với promo code mà tôi đã gửi.

Một tuần sau, số lượt tải về cũng chẳng có chuyển biến nào đáng kể. Bài học kinh nghiệm rút ra qua chuyện này là, bạn nên bán sản phẩm của bạn khi đã có một kịch bản rõ ràng, tốt hơn là nên nhắm đến những đối tượng mà bạn đã có mối quan hệ trước đó.

0-Iqk2KNOIeNwl99bD

Phiên bản 1.2 – Universal

Thí nghiệm tiếp theo của tôi là mở rộng thị trường bằng việc hỗ trợ ứng dụng trên iPad. Tuy nhiên, kết quả cũng chẳng khá lên chút nào (thậm chí còn tệ hơn).

 0-u0IuCtojVh4xJjAD

Hoàn toàn miễn phí

Đã đến lúc để cung cấp ứng dụng hoàn toàn miễn phí. Tôi từng có kinh nghiệm trong việc hạ giá ứng dụng nên biết rất rõ lợi ích mà nó đem lại.

Trong vòng ba ngày, số lượt tải của ứng dụng là 216,718, trung bình khoảng 72,000 lượt tải mỗi ngày, gấp 2500 lần khi ứng dụng còn trả phí.

0-rxa0Gxe7AUdXS6K3

“7 Minute Workout” trở thành ứng dụng đứng số một về thể dục trên iPad ở 68 quốc gia và iPhone ở 49 quốc gia. Bên cạnh đó, nó nằm trong top 10 ứng dụng ở 12 quốc gia. Tại Mỹ, nó được xếp vào top 25 ứng dụng trên iPad.

Vì thế, dẫn đến một số bài đánh giá tuyệt vời và nhiều email đến từ các trang “free app of the day” yêu cầu đăng quảng cáo trên ứng dụng. Nhưng từ lời khuyên từ một người đồng nghiệp, tôi đã từ chối những lời đề nghị này.

Tôi vẫn không thể ngờ mọi chuyện lại thuận lợi đến thế khi tôi tung ứng dụng của mình miễn phí hoàn toàn dù rằng tôi và các phương tiện thông tin khác vẫn chưa quảng bá gì nhiều cho nó.

Bài viết trên blog

Tôi quyết định viết một bài kể về mọi thứ tính tới thời điểm này trên blog của mình. Bài viết làm khá tốt khi có đến 20 nghìn lượt xem, 220+ Tweets, 50 chia sẻ trên Facebook và đứng thứ hai trên trang chủ Hacker News.

0-0OC47PVVwojS87oN

0-2eB8KwzeL0IlgsgB

Đã đi lên thì cũng đến lúc phải đi xuống

Khi số lượt tải đã bắt đầu giảm thì nó sẽ giảm liên tục, bất cứ nỗ lực quảng bá nào cũng đều không có tác động lớn đến nó.

0-Yd6sD1mEIv8V4iig

Trả tiền theo tính năng (In App Purchase – IAP)

Tôi có mối quan hệ khá phức tạp với việc trả tiền theo tính năng. Đó là cách tốt nhất để người sử dụng thử sản phẩm nhưng tôi lại thấy nhiều người lại lạm dụng tính năng này cho sản phẩm của mình (Games là một ví dụ điển hình).

Cùng với những ý tưởng ban đầu và yêu cầu từ phía người dùng về việc làm cho các bài tập trở nên linh hoạt hơn, tôi quyết định thêm chức năng “pro upgrade” cho ứng dụng.

Mọi chuyện cũng khá là đơn giản, thêm một số tính năng cho một khoảng phí “nho nhỏ”.

0-dWz6wWKwFCPJQdos

So sánh với việc thu phí cho ứng dụng trước đây thì việc thu phí theo tính năng có kết quả rất tốt. Doanh thu ứng dụng tăng gấp 3 lần so với trước đó từ khoảng $22 mỗi ngày lên khoảng $65 mỗi ngày.

 0-Sjv2LRIURpAFZqOX

Dịch mô tả của ứng dụng sang những ngôn ngữ khác

Hơn 50% số lượt tải đến từ Mỹ, một số quốc gia khác như Canada, Hà Lan, Philippine và Anh Quốc bằng khoảng 1/10 Mỹ.

Có một cách tôi thấy hoạt động cũng khá tốt lúc trước là dịch mô tả của ứng dụng trên App Store sang một số ngôn ngữ khác. Dựa theo một số lời đề nghị, tôi đã sử dụng https://www.icanlocalize.com/ với mức phí $100 để dịch mô tả của ứng dụng sang  Tây Ban Nha, Nhật Bản, Ý, Đức, Pháp và tiếng Hoa.

Tuy nhiên, kết quả cho thấy việc này không mang lại kết quả gì vì số lượt tải về ở các quốc gia đó vẫn không có mảy may chuyển biến.

Lắng nghe người dùng

Một trong những yêu cầu được nhắc đến nhiều nhất ở Appbot và email yêu cầu hỗ trợ là thêm tính năng nhật ký tập luyện cho ứng dụng. Vì thế, tôi đã thêm tính năng này với hình thức là một tính năng trả tiền của ứng dụng.

0-pEyyYwIj0UvlezcD

0-Ao_cEW0ftYCL0PNU

Việc này giúp cho doanh thu của trả tiền theo tính năng tăng lên $75 một ngày:

0-b-xnLUtbg7tO13mv

Thiết kế phẳng (Flat Design)

Thiết kế phẳng khá thú vị nhưng tồn tại hai vấn đề lớn xoay quanh đối tượng nào có thể ấn vào được (tap-able):

Đầu tiên là những hàng có thể kích hoạt bằng cách ấn vào, tôi giải quyết chúng bằng cách thêm một biểu tượng định hướng cho người dùng.

Thứ hai là nút nhấn nhật ký tập luyện, mọi người không hề nhận ra là mình có thể ấn vào nó (làm sao họ biết được điều đó cơ chứ?).

 0-hWvkrFApFfrkwT87

Giai đoạn ổn định

Thời gian còn lại của năm 2013 tuy không còn nhiều lượt tải về như lúc đầu nhưng cũng tương đối ổn định dù tôi vẫn không làm gì để quảng bá sản phẩm của mình.

0-XZM_8t3z_JerHFdz

Doanh thu

Đi cùng với số lượt tải ổn định là số tiền kiếm được từ ứng dụng cũng khá là ổn định:

0-RxX6-WreuBUQE3T6

Đa phần 70% số tiền kiếm được đến từ Mỹ.

Đặt giá tiền cho trả tiền theo tính năng

Tôi đã thử thay đổi giá của trả tiền theo tính năng với mức 99 cent, $1.99 và $2.99. Mỗi mức giá tôi đặt thử trong một tuần và doanh thu của ứng dụng chẳng có chút khác biệt. Việc tăng hoặc giảm giá được bù bắp bằng số lượt người sử dụng trả tiền cho ứng dụng.

Ứng dụng nổi bật (Featured App)

Khi “7 Minute Workout” trở thành ứng dụng nổi bật đứng thứ hai trên trang App Store ở Úc, số lượt tải và doanh thu có ảnh hưởng không nhỏ chút nào.

0-9XktFo5ZB20GGXg8

0-7JWyBu_2SUM7pv1J

Ảnh hưởng của Giáng sinh và Năm mới

Đã có hàng triệu lượt tải về ở giai đoạn Giáng sinh với số tiền kiếm được mỗi ngày khoảng $50. Nhưng thời điểm năm mới còn ấn tượng hơn, vào trước trung tuần tháng một, số tiền kiếm được đã tăng gấp bốn lần với $200 một ngày. Giai đoạn năm mới quả thật rất lý tưởng cho những ứng dụng về thể dục.

0-jiOYwmSO_GlOyfeY

0-Yk9iccGZqMT9dBLe

Bài học kinh nghiệm

  • Đôi khi những ý tưởng đơn giản giải quyết những vấn đề đơn giản lại mang đến kết quả rất khả quan.
  • Không cần phải tốn một thời gian dài để thử ý tưởng của mình (anh Stuart chỉ mất 6 tiếng để cho ra đời ứng dụng của 7 Minute Workout).
  • Ứng dụng của bạn không cần phải là ứng dụng đầu tiên về một lĩnh vực nào đó.
  • Tập trung vào những tính năng cơ bản và cần thiết nhất. Đừng cố gắng thêm các tính năng cho ứng dụng và giải quyết các vấn đề phức tạp nếu như bạn không có đủ thời gian.
  • Marketing là một việc rất khó khăn. Nó không đơn giản chỉ là việc gửi thông tin ứng dụng của mình cho các trang web giới thiệu ứng dụng, bạn cần phải xây dựng quan hệ và tạo một kịch bản hay cốt truyện cho ứng dụng của mình.
  • App Store là một kênh marketing quan trọng.
  • Cố gắng viết miêu tả cho ứng dụng đơn giản và cụ thể nhất.
  • Ứng dụng của bạn không cần phải hoàn hảo. Bạn có thể từ từ sửa chữa và cập nhật những tính năng mới. Quan trọng là phải chấp nhận mạo hiểm.
  • Luôn lắng nghe ý kiến và phản hồi của người dùng.

Thêm nhiều tính năng trả tiền hơn nữa

Tôi gửi một bản cập nhật mới với một số bài tập thêm với hình thức trả tiền theo tính năng, một bản Alternative 7 Minute Workout và một bản các bài tập Pilate.

Đến tháng ba thì mọi người đã kết thúc kỳ nghỉ năm mới và số lượt tải quay trở lại như hồi trước.

0-5IBSaRrJs940ts4f

Việc thêm một số tính năng trả tiền IAP không ảnh hưởng nhiều đến phiên bản Pro của ứng dụng (bản Pro kiếm được khoảng $50-$60 một ngày), nhưng lại giúp tăng tổng doanh thu lên khoảng 40% – $70-$80 một ngày, tuy cùng số lượt tải về so với năm trước.

0-GCSttxba6aGP9Qfl

Nếu chia nhỏ doanh thu ra, ta có thể thấy bản Pro vẫn được nhiều người ưa chuộng hơn, nhưng các phiên bản khác vẫn hỗ trợ phần nào.

0-56OzDf76yWQRqpo9

Chương trình giáo dục của Apple

Nhờ vào Chương trình giáo dục của Apple mà số lượt tải đạt đỉnh 25 nghìn, 25 nghìn và 5 nghìn (hình trên). Tôi thích ý nghĩ một ngôi trường nào đó đang tập bài thể dục 7 Minute Workout.

Đánh giá và phản hồi

Một vấn đề tôi hay gặp phải là điểm đánh giá bị reset khi cập nhật phiên bản mới cho ứng dụng và tôi phải bắt đầu lại từ đầu.

Tôi đã phát triển Appbot để giúp các bạn developer có thể phát triển ứng dụng và trao đổi với người dùng tốt hơn.

Tôi thêm các chức năng FAQ, Feedback, Notifications và Review Prompt từ Appbot vào ứng dụng của mình.

Nhờ chức năng FAQ mà số lượng yêu cầu hỗ trợ đã giảm từ ~2 lần một ngày xuống còn 1 lần một tuần.

Tôi đặt lời nhắc người dùng đánh giá sản phẩm sau những tương tác tích cực, ở đây là sau khi họ hoàn thành một bài tập.

0-uxqxq911Fce2h02A

Nếu họ thích ứng dụng này, tôi muốn họ để lại một lời đánh giá.

0-0ollSOJF768E7AIe

Còn không thì để lại một lời phản hồi.

0-5IHt_QJfMk6ykG31

Kết quả thật tuyệt vời, đây là kết quả đánh giá trên US App Store vài ngày sau:

0-QruT3gpk5pkk11Wf

Và đây là một số đánh giá mà Appbot đã gửi thông qua chức năng thông báo hằng ngày:

0-WOE14YmAB1_eBb9M

Tôi cũng nhận được những phản hồi yêu cầu tuyệt vời, 80% trong số đó được chia làm hai nhóm:

  • Nhiều người muốn muốn có một bài tập cơ bụng.
  • Họ muốn một cách đơn giản hơn để xem lại hướng dẫn bài tập trong quá trình luyện tập.

Tất cả trong một

Bước kế tiếp trong việc tăng doanh thu của ứng dụng, tôi đã thêm vào gói “Tất cả trong một” (All The Things) dưới hình thức trả tiền theo tính năng. Gói này giúp người sử dụng nâng cấp lên phiền bản Pro và sử dụng các bài tập mới hoàn toàn miễn phí.

0-AdZWthPAea5CfKco

Thật đáng ngạc nhiên là gói “Tất cả trong một” trở thành nguồn thu chính cho ứng dụng:

0-A6UIz5w5Hd0izGLB

0-VBnzQjXtFDgmNtDG

Quả là một thử nghiệm thành công, tôi khuyên các bạn cũng nên cân nhắc thêm gói “Tất cả trong một” cho ứng dụng của mình.

HealthKit

Healthkit là một tính năng mới của Apple lúc bấy giờ, nó được mô tả như sau:

“HealthKit cho phép các ứng dụng về sức khỏe và thể dục có thể chia sẽ dữ liệu với nhau. Thông tin sức khỏe của người dùng được tổng hợp và lưu trữ, người dùng có quyền quyết định thông tin nào được phép chia sẻ với ứng dụng.” – Một tính năng khá là phù hợp với 7 Minute Workout.

Tôi muốn ứng dụng của mình hỗ trợ HealthKit ngay khi Apple vừa cho ra mắt. Vì thế, tôi đảm bảo ứng dụng của mình hỗ trợ tốt cho iOS 8, HealthKit và iPhone 6/6 Plus trước khi gửi ứng dụng đến App Store.

iOS 8 được tung ra vào buổi tối theo giờ của Úc và khi thức dậy thì tôi thấy thông báo:

0-2QSecRmHkgstp_Vi

Tôi còn có một cuộc gọi nhỡ từ Mỹ. Sau khi tra hỏi Google, tôi tìm thấy một số bài viết nói về việc Apple hoãn việc ra mắt HealthKit do gặp một số vấn đề vào phút cuối và những ứng dụng hỗ trợ HealthKit cũng được tạm rút ra khỏi trang chủ. Phù, chuyện không chỉ xảy ra với mỗi mình tôi.

Apple quả thật rất tuyệt vời trong việc xử lý vấn đề. Họ liên tục gọi điện thoại cho tôi để cập nhật thông tin và đưa ứng dụng của tôi trở lại App Store trong vòng 36 tiếng mà không bị ảnh hưởng về thứ hạng cũng như kết quả tìm kiếm.

Tôi có nhiều người dùng bối rối khi phát hiện ứng dụng cập nhật hỗ trợ HealthKit của họ đột nhiên biến mất. Cũng may nhờ có hỗ trợ FAQ trên Appbot mà tôi có thể xoay sở được tình hình.

App Preview

Mặc dù HealthKit vẫn chưa được ra mắt vào ngày phát hành iOS 8 nhưng tôi lại đưa ra được phiên bản App Preview và Apple Úc đã rất tốt bụng khi làm nổi bật nó lên.

0-sQGm198DTgNm-yvU

HealthKit lần 2 

Phiên bản iOS 8.0.2 được tung ra cũng là lúc HealthKit được ra mắt.

Lúc đó, tôi đang phải tham dự một buổi hội thảo ở Melbourn và sau đó là hai tuần đi du lịch cùng với gia đình. Ứng dụng của tôi được làm nổi bật ở mục “Apps For Health” trên trang chủ App Store ở Mỹ.

Sau đó, ứng dụng còn xuất hiện trên các trang thông tin khác nói về HealthKit.

0-e80xHL2YQHEO6r4t

Và kết quả là:

0-RIToQlNwqTKsSmW1

Ngày tuyệt nhất đối với 7 Minute Workout, còn hơn cả năm mới. Ứng dụng còn xuất hiện trên một số trang tin tức nói về HealthKit.

Getting Featured

Một bài học lớn khi thêm tính năng HealthKit và App Preview cho ứng dụng là bạn tạo cơ hội cho Apple làm nổi bật ứng dụng của mình càng nhiều càng tốt. Dù bạn có tin hay không thì Apple luôn tìm kiếm các ứng dụng để làm nổi bật chúng lên.

Cách tốt nhất là để được làm nổi bật là phải đón đầu các tính năng mới của Apple và đưa nó vào ứng dụng của mình.

Mua lại bởi Wahoo Fitness

Wahoo Fitness phát triển một ứng dụng tuyệt vời kết nối các cảm biến và gây nên sự chú ý tại 2014 WWDC Keynote. Cảm biến mới TICKR X của họ là một thiết bị đo nhịp tim và có thể ghi lại chuyển động khi tập luyện của người sử dụng.

Do đó, khi Mike ở Wahoo email cho tôi vào tháng năm về ứng dụng 7 Minute Workout, và cách nó có thể tương tác với các sản phẩm của họ, tôi cảm thấy rất hứng thú.

Trong hai tháng kế, chúng tôi có vài buổi thảo luận, nhưng mọi việc vẫn bị trì hoãn do tôi cảm thấy mình vẫn chưa hoàn thành xong ứng dụng và họ vẫn chưa sẵn sàng thiết bị của mình.

Tháng mười một nhanh chóng đến và mọi thứ thay đổi. Tôi mãi tập trung làm việc với Appbot và Wahoo đưa ra đề nghị mua lại 7 Minute Workout. Thời điểm đó rất đúng lúc và tôi tin chắc mình đã giao ứng dụng cho đúng người.

Mọi người ở Wahoo rất tuyệt vời. Từ Chip và Mike lúc đầu, sau đó là JP, Dave và Ben trong buổi gặp mặt, cám ơn mọi người.

Họ có những kế hoạch lớn cho ứng dụng: có nhiều bài tập tùy chọn, video mới và tương tác với TICKR X.

Tôi rất chờ mong sự phát triển của nó vào năm tới.

Số liệu thống kế cuối cùng

Trong vòng khoảng một năm rưỡi, đã có khoảng 2,3 triệu lượt tải.

0-BITbjpd_Mqfb65bt

Doanh thu mang lại $72.000

0--4wbsujVFQAAaP8n

Lời kết

Điều mà Chip (CEO của Wahoo) đã nói với tôi ở cuộc điện thoại đầu tiên vẫn khiến tôi nhớ mãi: “Chúng tôi sẽ không cân nhắc mua ứng dụng của anh nếu như không biết câu chuyện đằng sau của nó.”

Vì thế, việc tạo một câu chuyện cho ứng dụng của bạn là một việc “rất quan trọng”.

Bài học kinh nghiệm

  • Thường xuyên quan tâm đến người dùng của mình.
  • Thêm những câu hỏi thường gặp vào trong ứng dụng để giảm thời gian trả lời những câu hỏi đó.
  • Lựa chọn “Tất cả trong một” cũng khá hay nếu như ứng dụng của bạn có nhiều tính năng phải trả tiền.
  • Đón đầu các chương trình và công nghệ mới của Apple.

Site Footer